Lấy chứng minh nhân dân người khác vay tiền được không?  

lay cmnd nguoi khac vay tien

Quy trình vay tiền hiện nay vô cùng đơn giản, chỉ cần một thủ tục đơn giản hoặc số điện thoại, một số tiền giải ngân theo yêu cầu sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng.

Với cách vay ngày càng dễ dàng như thế này, khách hàng lấy chứng minh nhân dân người khác vay tiền có được không? Đây cũng là câu hỏi phổ biến trong vấn đề vay tiền của nhiều khách hàng.  

Lấy chứng minh nhân dân người khác vay tiền được không?  

Hiện tại, người dân vẫn còn mơ hồ và chưa nắm rõ thông tin “lấy chứng minh nhân người khác vay tiền” sẽ xảy ra chuyện gì? Và vay tiền dưới tư cách của người khác thì khoản vay có hiệu lực hay không. 

Vấn đề sẽ xảy ra hai trường hợp khác nhau là trường hợp chủ cmnd cho mượn thẻ và trường hợp thông tin cmnd bị đối tượng xấu đánh cắp để vay vốn. 

lay cmnd nguoi khac vay tien

Trường hợp được chủ cmnd cho mượn  

Thủ tục chứng minh nhân dân chỉ thực sự có hiệu lực khi chủ sở hữu thẻ hoàn toàn đồng ý cho người vay mượn. Tuy nhiên, khi chính chủ quyết định cho mượn thẻ, mọi trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý sẽ hoàn toàn thuộc về chủ thẻ. Trong trường hợp người mượn thẻ không hoàn tất khoản vay đúng hạn, người bảo lãnh đứng tên sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan đến khoản vay. 

Tóm lại, nếu chủ sở hữu chứng minh nhân dân cho bạn mượn thẻ dưới danh phận là người bảo lãnh khoản vay, bạn vẫn có thể sử dụng cmnd của người đó để vay tiền. Trong trường hợp, cmnd bị đánh cắp thông tin bởi một đối tượng nào đó thì mọi khoản vay đều không có hiệu lực pháp lý. 

Trường hợp cmnd bị đánh cắp thông tin  

Đối với những trường hợp làm mất CMND/CCCD, dẫn đến bị người khác đánh cắp thông tin nhằm mục đích vay tiền. Và chính chủ sở hữu CMND/CCCD không đồng ý vay tiền sẽ được xếp vào trường hợp bất khả kháng. Theo điều 466 của Bộ luật Dân sự năm 2015, bên vay có nghĩa vụ trả nợ đầy đủ cho bên cho vay. Như vậy, chỉ có người vay thực sự mới có nghĩa vụ trả nợ.  

Nếu gặp người vay tiền mạo danh người khác nhằm mục đích lợi dụng người khác gánh nợ thay, bạn nên trình báo với chính quyền hoặc cơ quan cảnh sát để bảo vệ quyền lợi cho chính mình. Bên cạnh đó, bạn có thể báo mất CMND và làm lại CMND mới tránh những rắc rối về sau. 

Nghiêm trọng hơn, người mạo danh CMND có ý định trốn tránh nghĩa vụ trả nợ hoặc có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dẫn đến tranh chấp giữa đôi bên. Bạn nên trình báo sự việc lên công an để có hướng giải quyết công bằng theo quy định của pháp luật. Chỉ có người vay tiền trên thực tế mới chịu mọi trách nhiệm pháp lý.  

Nên làm gì khi bị người khác lấy cmnd để vay tiền?  

Như đã nêu trên, trường hợp bị đánh mất thông tin cá nhân như CMND/CCCD, hộ khẩu/hộ chiếu,…dẫn đến đối tượng xấu sử dụng giấy tờ để vay tiền, đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không may mắn rơi vào trường hợp này, bạn nên giữ tâm thế thật bình tĩnh để ứng phó với những sự việc sẽ xảy ra. 

Khi bên cho vay yêu cầu bạn trả tiền mặc dù bạn chưa bao giờ vay mượn, hãy đề nghị bên cho vay xuất trình các giấy tờ liên quan đến khoản vay như hợp đồng vay nợ, CMND/CCCD. Nếu đã xác định chính xác là CMND của mình, hãy yêu cầu bên cho vay hoàn trả lại CMND cho bạn.  

lay cmnd nguoi khac vay tien

Dù trường hợp bên cho vay không hoàn trả hoặc có hoàn trả CMND/CCCD, bạn đều phải trình báo mọi sự việc lên cơ quan công an để tiến hành xác minh và điều tra sự việc trên.

Lúc này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đối tượng đánh cắp CMND sẽ bị xử lý thích đáng theo đúng quy định của pháp luật. Tự ý sử dụng CMND của người khác nhưng không được chính chủ đồng ý đều có thể bị phạt hành chính từ 2 triệu đồng trở lên. 

Tuy nhiên, cách tốt nhất để phòng tránh những hệ lụy lớn từ đánh mất cmnd là bạn nên đăng ký làm lại CMND ngay lập tức. Bạn hãy đến trực tiếp cơ quan công an để trình báo việc mất CMND/CCCD càng sớm càng tốt.  

Các dịch vụ cho vay tiền bằng cmnd uy tín hiện nay  

Một dịch vụ vay tiền bằng CMND an toàn đều phải qua nhiều bước thẩm định, kiểm duyệt kỹ càng từ hệ thống xét duyệt tự động đến nhân viên thẩm định.

lay cmnd nguoi khac vay tien

Ảnh chụp chân dung đăng ký phải hoàn toàn trùng khớp với hình ảnh trên CMND và mọi thông tin cá nhân đều xác thực 100% với tài khoản ngân hàng. Chính vì điều đó, việc bị đánh cắp thông tin CMND bởi các đối tượng xấu đều hiếm khi xảy. 

Sau đây là danh sách những đơn vị cho vay tiền nhanh uy tín bằng CMND với công nghệ thẩm định chuyên nghiệp mà mọi khách hàng có thể yên tâm khi quyết định vay vốn. 

Crezu 

Crezu là một trong những app vay tiền auto duyệt được xây dựng chuyên nghiệp với sự đầu tư hình ảnh và chất lượng dịch vụ. Crezu được phát triển bởi công ty Fininity Ltd với số đăng ký 14523902. Ưu điểm lớn nhất mang đến cho người dùng là tốc độ giải ngân nhanh chóng trong 5 phút và chấp nhận nhóm nợ xấu 2 trở xuống.  

Hạn mức vay vốn dao động từ 3 triệu đồng đến với 10 triệu đồng, áp dụng cho thanh toán trả cùng một lần và thanh toán trả góp 12 tháng. Ngoài ra, Crezu còn ưu đãi dành cho khách hàng là công an, luật sư và bộ đội. 

Takomo 

Dù chỉ mới ra mắt trong những năm gần đây, Takomo đã trở thành một trong những đơn vị cho vay an toàn tại Việt Nam. Takomo không ngừng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách.  

vay takomo

Ngoài ra, Takomo còn sở hữu nhiều ưu đãi và hạn mức hấp dẫn cho mọi đối tượng khách hàng. Sau đây là những lợi mà khách hàng tham gia vay vốn tại Takomo. 

  • Takomo trực thuộc và phát triển từ công ty TNHH EIB Asia, được công nhận hợp pháp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM 
  • Hạn mức linh động từ 500K đến 10 triệu đồng với mức lãi suất hấp dẫn từ 12% – 18,25%/năm 
  • Đăng ký nhanh bằng thủ tục online 100% trên website và app 
  • Cam kết minh bạch công khai mọi điều khoản trong hợp đồng. 
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn, thẩm định nhiệt tình, chuyên nghiệp 
  • Cam kết giữ bí mật mọi thông tin cá nhân khách hàng và khoản vay 
  • Hệ thống xét duyệt hoạt động 24/7, kể cả cuối tuần và Lễ, Tết 

Doctor Đồng 

Doctor Đồng là một trong những website/app vay được ưa chuộng nhất trong thời gian gần đây. Doctor Đồng là sản phẩm vay vốn online được phát triển bởi Công ty TNHH MTV Tư Vấn Tài Chính LGC với thâm niên hoạt động lâu dài. Ngoài ra, Doctor Đồng còn là đối tác chiến lược với Công ty TNHH TMDV Vạn An Phát giải ngân khoản vay chuyên nghiệp. 

Hạn mức vay tiền online của Doctor Đồng khá đa dạng từ 500.000 VNĐ đến 10 triệu đồng trong kỳ hạn 30 ngày với mức lãi suất ổn định từ 12% – 20%. 

Lời kết 

Dù lấy chứng minh nhân dân người khác vay tiền không phải chuyện hy hữu nhưng bất cứ ai cũng sẽ rơi vào tình huống như thế này. Tuy nhiên, việc cho người thân, bạn bè vay tiền sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến độ uy tín và khả năng vay vốn của bạn sau này nếu người thân không trả tiền đúng hạn.  

Lúc này, bạn là người sẽ chịu mọi trách nhiệm liên quan đến khoản vay và thông tin cá nhân của minh. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định có cho người khác vay hay không. Trong trường hợp bị người khác đánh cắp thông tin cá nhân nhằm giả danh bản thân vay vốn. Bạn nên trình báo sớm với cơ quan chức năng rõ ràng để bảo vệ quyền lợi cá nhân của chính mình. 

Leave a Reply

Your email address will not be published.