Vay tiêu dùng là gì? Điều kiện, đặc điểm và quy trình đăng ký

vay tieu dung

Các gói vay tiêu dùng từ ngân hàng hay tổ chức tài chính được ra mắt nhằm hỗ trợ các nhu cầu mua sắm, sinh hoạt hằng ngày của khách hàng. Vậy làm thế nào để đăng ký vay tiêu dùng? Nên đăng ký hình thức vay tiêu dùng nào? Mọi thông tin chi tiết về gói vay tiêu dùng và một số lưu ý khi đăng ký vay sẽ ở phía bên dưới.

Vay tiêu dùng là gì?

Vay tiêu dùng là một hình thức vay tín chấp. Đây là hình thức vay không cần chứng minh sở hữu tài sản hay thu nhập để đăng ký vay. Các gói vay tiêu dùng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thể vay nhanh một số tiền vừa và nhỏ mà không phải thực hiện quy trình hay thủ tục phức tạp.

Người đăng ký vay có nghĩa vụ thanh toán cả gốc lẫn lãi khi đến hạn thanh toán và thực hiện đúng mọi điều khoản trong hợp đồng. Thông thường, các khoản vay tiêu dùng sẽ mất từ 2 đến 3 ngày để xét duyệt và giải ngân về tài khoản ngân hàng. 

vay tieu dung

Kết quả xét duyệt sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào uy tín cá nhân của người đăng ký nên việc thanh toán đúng hạn mọi khoản vay trước đó là yếu tố quan trọng quyết định kết quả phê duyệt.

Đối với gói vay tiêu dùng, bạn có thể vay tối đa 70 triệu đồng trong kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng. Hạn mức duyệt vay sẽ được xem xét kỹ càng bởi ngân hàng hay công ty tài chính để đưa ra số tiền mà bạn có đủ khả năng thanh toán.

Các hình thức vay tiêu dùng hiện nay

Dưới đây là 3 hình thức vay tiêu dùng phổ biến hiện nay:

Vay tín chấp

Vay tín chấp là gói vay mà người đăng ký không cần thế chấp tài sản để đảm bảo. Bạn sẽ chứng minh khả năng thanh toán nợ thông qua uy tín cá nhân và thu nhập hàng tháng. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp các hóa đơn sinh hoạt (tiền điện, tiền nước), bảo hiểm y tế hay bảo hiểm xã hội để làm căn cứ chứng minh thu nhập của bản thân.

Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức vay mà ngân hàng cho phép bạn chi tiêu vượt quá số dư hiện có trong tài khoản. Hạn mức thấu chi sẽ phụ thuộc vào lịch sử tín dụng của bạn trước đó mà ngân hàng sẽ đưa ra đề xuất phù hợp. Hạn mức thấu chi sẽ có mức tối đa bằng 5 lần mức lương hiện tại của bạn.

vay tieu dung

Vay thấu chi sẽ hoàn toàn phù hợp khi đang cần tiền gấp, tuy nhiên, mức lãi suất của vay thấu chi sẽ khá cao. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng hạn mức thấu chi vì bạn sẽ phải chi trả tiền lãi khá lớn.

Vay tiêu dùng trả góp

Vay trả góp là hình thức khác của gói vay tiêu dùng về cách thức thanh toán. Khi bạn được duyệt vay với hạn mức đề xuất từ phía ngân hàng, bạn sẽ biết được tổng tiền lãi phải trả. Ngân hàng hay công ty tài chính sẽ chia nhỏ số tiền gốc và lãi cho kỳ hạn vay – bạn sẽ nắm được số tiền mỗi tháng bạn cần góp để trả nợ.

Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay mà hồ sơ đăng ký buộc phải bao gồm giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản để được duyệt số tiền lớn, phục vụ cho nhu cầu kinh doanh, đầu tư hoặc thực hiện giao dịch lớn. Khi vay thế chấp, bạn cần cho ngân hàng biết mục đích khoản vay một cách cụ thể và chính đáng để tạo sự tin tưởng khi ngân hàng duyệt vay cho bạn.

Hạn mức duyệt vay thế chấp tối đa lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo. Ngoài ra, lãi suất duyệt vay khá thấp so với vay tín chấp, chỉ từ 14%/năm. Kỳ hạn vay khá linh hoạt, lên đến 15 năm.

Đặc điểm khi vay tiêu dùng

  • Không cần chứng minh mục đích vay khi đăng ký hồ sơ.
  • Kết quả xét duyệt hoàn toàn dựa vào uy tín cá nhân của người đăng ký mà không cần thế chấp tài sản.
  • Sau khi được phê duyệt, thời gian giải ngân sẽ mất từ 2 đến 3 ngày.
  • Hạn mức duyệt vay có thể lên đến 70 triệu đồng, trả trong vòng 12 đến 24 tháng.

Quy trình đăng ký vay tiêu dùng

Dưới đây là 5 bước đăng ký vay tiêu dùng chi tiết, dễ thực hiện:

Bước 1. Nhận hồ sơ vay cá nhân của khách hàng

Bạn sẽ cung cấp mọi thông tin mà ngân hàng yêu cầu kèm mẫu đăng ký vay vốn theo quy định của mỗi ngân hàng hay công ty tài chính. Thông tin hồ sơ sẽ bao gồm thông tin cá nhân, hộ khẩu, chứng minh sở hữu tài sản hay chứng minh thu nhập.

Bạn sẽ cần điền đầy đủ và chính xác mọi thông tin mà ngân hàng hay công ty tài chính yêu cầu. Mọi sai sót trong quá trình đăng ký có thể ảnh hưởng đến kết quả xét duyệt, tệ nhất là hồ sơ của bạn có thể bị từ chối cho vay.

vay tieu dung

Bước 2. Xem xét các điều khoản của khoản vay tiêu dùng cá nhân

Sau khi nhận đủ hồ sơ vay từ bạn, ngân hàng sẽ bắt đầu quá trình thẩm định bằng các điều khoản của khoản vay để đối chiếu xem bạn có đủ điều kiện để đăng ký vay hay không.

Bước 3. Xác minh hồ sơ và lý do cho vay

Bộ phận thẩm định của ngân hàng sẽ nhập mọi thông tin từ hồ sơ vào hệ thống để tiến hành xác minh tính chính xác của hồ sơ. Ngoài ra, bộ phận thẩm định sẽ xác minh lại hồ sơ của khách hàng có phù hợp với mục đích vay vốn và sản phẩm vay hay không.

Bước 4. Phê duyệt khoản vay tiêu dùng

Sau khi nhận thông tin từ bộ phận thẩm định, bộ phận xét duyệt sẽ tiến hành đánh giá và đưa ra kết quả xét duyệt dựa trên mọi thông tin cung cấp từ phía khách hàng. Nếu kết quả được duyệt, bạn sẽ nhận được cuộc gọi thông báo và yêu cầu ký vào thỏa thuận.

Bước 5. Ký hợp đồng và thanh toán

Ngân hàng sẽ thực hiện ký hợp đồng với khách hàng khi hồ sơ vay tiêu dùng được duyệt. Việc thanh toán sẽ được thực hiện khi Giám đốc phòng kế toán uỷ quyền.

Bạn sẽ đọc kỹ hợp đồng và mọi điều khoản trước khi ký, Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy chủ động hỏi tư vấn viên trước khi đặt bút ký. Sau khi ký, bạn sẽ chờ 2 đến 3 ngày để nhận được tiền giải ngân qua tài khoản ngân hàng.

Nên vay tiêu dùng ở đâu uy tín

Đối với gói vay tiêu dùng, bạn có thể linh hoạt lựa chọn giữa công ty tài chính hay ngân hàng. Bạn cần so sánh về gói vay, lãi suất và kỳ hạn giữa các đơn vị khác nhau để đưa ra quyết định tiết kiệm nhất.

Các ngân hàng

Dưới đây là top 3 ngân hàng cho vay tiêu dùng đa dạng hạn mức cùng mức lãi suất thấp trên thị trường.

VPBank

VPBank hiện đang cung cấp các sản phẩm cho vay tiêu dùng khá đa dạng: vay qua bảo hiểm, vay qua thẻ ATM và vay theo lương. Để đăng ký vay tại VPBank, bạn buộc phải mức thu nhập tối thiểu từ 4.5 triệu đồng/tháng. Mức lãi suất trung bình của các gói vay tiêu dùng tại VPBank hiện nay là 15,96%/năm.

Vietcombank

Vietcombank được biết đến với bề dày kinh nghiệm trong việc phục vụ khách hàng thông qua dịch vụ thể hiện đại và tiện lợi bậc nhất trên thị trường. Để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng, Vietcombank đã ra mắt nhiều gói vay tiêu dùng với mức lãi suất vay chỉ dao động từ 15%/năm.

vay tieu dung

TPBank

Có thể nói, TPBank là một trong những ngân hàng cho vay tiêu dùng có hạn mức cao bậc nhất trên thị trường hiện nay. Với nhiều ưu đãi đi kèm khi vay, bạn sẽ không phải chịu áp lực thanh toán tiền lãi quá lớn khi vay tại TPBank. Mức lãi suất thấp nhất bắt đầu từ mức 1,6%/tháng và vay trong kỳ hạn tối đa là 36 tháng.

Công ty tài chính

Ngày nay, bạn có thể tìm đến các công ty tài chính để đăng ký các gói vay tiêu dùng khá nhanh chóng và tiện lợi. Hầu hết các công ty tài chính đều sẽ quy trình đơn giản hơn, vì vậy, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để đăng ký và nhận tiền.

Ngoài ra, đăng ký vay tại công ty tài chính sẽ có mức lãi suất khá cao nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định vay. Mức lãi suất sẽ quyết định số tiền mà bạn cần thanh toán nên bạn cần tính toán kỹ lưỡng để có thể trả nợ đúng hạn.

Việc thanh toán trễ sẽ ảnh hưởng đến khả năng vay vốn lần kế tiếp và bạn phải chịu thêm mức phí phạt khá lớn như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Lưu ý khi vay tiêu dùng

Dưới đây là một số lưu ý chính khi bạn đăng ký vay tiêu dùng để giảm thiểu mọi rủi ro:

Lựa chọn gói vay phù hợp với thu nhập hàng tháng

Bạn chỉ nên vay với số tiền đủ để có thể giải quyết những vấn đề, khó khăn khẩn cấp. Bạn sẽ phải thanh toán tiền lãi lẫn phí dịch vụ phát sinh, vì vậy, số tiền cần thanh toán của bạn cao hơn số tiền gốc từ 20% đến 30%.

Toàn bộ phí và lãi sẽ được công khai minh bạch trong hợp đồng và bạn sẽ cần một kế hoạch thanh toán chi tiết để chọn hạn mức phù hợp và đảm bảo việc trả khoản vay đúng hạn.

Tìm hiểu kỹ về lãi suất, chương trình ưu đãi

Ngân hàng và công ty tài chính đang cung cấp nhiều gói vay đa dạng, vì vậy, bạn cần tổng hợp các thông tin và chọn một gói vay phù hợp với nhu cầu của bản thân. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo đăng ký tại các tổ chức cho vay đang có những chương trình ưu đãi.

Bạn có thể giảm nhẹ chi phí phải thanh toán khi đến hạn, bạn cần trao đổi với tư vấn viên để hiểu rõ chi tiết rằng bản thân có thuộc diện áp dụng khuyến mãi hay không.

vay tieu dung

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Đây là điều kiện tiên quyết để được xét duyệt vay hay không. Bạn sẽ cần bổ sung không chỉ đầy đủ mà còn bảo đảm độ chính xác. Bất kỳ sai sót xuất hiện trong hồ sơ sẽ khiến hồ sơ của bạn giảm đi tỷ lệ xét duyệt đáng kể và có nguy cơ trượt hồ sơ.

Ngoài ra, mỗi hình thức vay tiêu dùng sẽ có những khác biệt về yêu cầu hồ sơ nhưng để tốt nhất, bạn nên nhờ tư vấn viên hướng dẫn cụ thể khi có nhu cầu đăng ký vay. 

Nắm đủ thông tin về phí phạt

Trong hợp đồng, bạn sẽ thấy rõ chi tiết phí phạt khi thanh toán trễ. Khi bạn quyết định ký, có nghĩa là bạn đã hoàn toàn chấp nhận với mọi điều khoản trong hợp đồng. Bạn buộc phải thực hiện nghĩa vụ – thanh toán đúng hạn cho khoản vay, nếu không, bạn sẽ phải trả phí phạt khi quá hạn thanh toán.

Thanh toán khoản vay đúng hạn

Một trong những lý do chính mà bạn cần phải thanh toán khoản vay đúng hạn là điểm tín dụng. Đây là một yếu tố quyết định bạn có thể vay khoản tiếp theo hay không. Đối với từng trường hợp thanh toán trễ hạn, bạn sẽ được ghi nhận lên hệ thống CIC với các nhóm nợ xấu từ 1 đến 5.

Khi bạn rơi vào nhóm 3, hầu như rất ít khả năng hồ sơ vay của bạn sẽ được duyệt vì đối với tổ chức cho vay, bạn không đủ khả năng thanh toán, hoàn toàn mất sự tin tưởng đối với họ.

Vay tiêu dùng sẽ phù hợp khi bạn cần giải quyết gấp sự cố, khó khăn với số tiền nhỏ. Vì đây là hình thức mà bạn có thể dễ dàng nhận được tiền giải ngân từ 4 đến 5 ngày, kể cả thời gian đăng ký. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn đăng ký vay và nhận tiền nhanh trong ngày, bạn có thể tìm hiểu thêm về Takofin để được hỗ trợ đăng ký, xét duyệt có kết quả nhanh với nhiều chương trình ưu đãi giảm lãi phí.

Leave a Reply

Your email address will not be published.