Bùng nợ app vay tiền có sao không? Có bị nợ xấu không?

bung no app vay tien

Thực trạng group/forum bùng nợ app vay tiền trên khắp các trang mạng xã hội xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Vì không đủ khả năng chi trả khoản vay đúng hạn, nhiều người vay đã lựa chọn cách bùng nợ khoản vay tại các ngân hàng/tổ chức tài chính.

Tuy nhiên, hậu quả để lại không bao giờ là nhỏ đối với những khách hàng cố ý không tất toán khoản vay. Vậy tại sao người vay lại muốn bùng nợ?

Bùng nợ app vay online có chịu trách nhiệm pháp luật hay không? Khách hàng sẽ nhận hậu quả gì sau khi bùng nợ? Tìm hiểu bài viết sau đây để có câu trả lời phù hợp nhất.  

Bùng nợ app vay tiền là sao? 

Bùng nợ được lan truyền rộng rãi và trở thành thuật ngữ quen thuộc trong cộng đồng. Bùng nợ đồng nghĩa với hành động trốn nợ, cố ý không thanh toán khoản nợ đã vay đúng hạn.

Có thể nói hành vi bùng nợ tiền đã có từ lâu nay. Thế nhưng, sự xuất hiện của các app/website vay tiền đã khiến hiện tượng này mới thật sự bùng nổ mạnh mẽ trong những năm gần đây.  

bung no app vay tien

Lý do khiến nhiều người vay bùng tiền dễ dàng là xuất phát từ quy trình đăng ký khoản vay, thủ tục đơn giản. Đặc biệt là người vay không cần thế chấp, cầm cố tài sản có giá trị. Khi không ràng buộc nhau về mặt tài sản, người vay được đặt vào thế chủ động trong việc thanh toán.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định bùng nợ các app vay tiền, hãy suy xét thật kỹ vì các đơn vị cho vay đều có phương án dự phòng trong những tình huống như vậy. 

Nguyên nhân khiến nhiều người bùng nợ app vay 

Không có bất cứ khách hàng nào muốn bản thân phải rơi vào tình cảnh thiếu nợ cả. Tuy nhiên, hoàn cảnh và một số nguyên nhân khách quan khiến họ phải đưa ra quyết định này. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng nợ app vay tiền.  

bung no app vay tien

Vướng phải tín dụng đen 

Mặc dù các phương tiện truyền thông đã cảnh báo về hậu quả khôn lường của các app vay tín dụng đen. Thế nhưng, nhiều khách hàng vẫn chọn lựa các đơn vị thiếu uy tín này chỉ vì những lời quảng cáo hấp dẫn. Tín dụng đen là một tổ chức hoạt động ngoài vòng pháp luật.  

Ban đầu, họ sẽ chiêu dụ khách hàng thiếu hiểu biết, cả tin với lãi suất thấp, hạn mức cao. Sau khi ký kết hợp đồng mới phát hiện lãi suất cao “cắt cổ”, khác xa với thỏa thuận.

Một khi không trả nợ đúng hạn, các đơn vị cho vay sẽ tìm mọi cách đe dọa, tấn công người vay bằng vũ lực, lời nói xúc phạm. Lúc này, khách hàng chỉ còn chọn cách bùng nợ để trốn tránh sự truy đuổi gắt gao của bên cho vay.  

Lãi suất cao  

Một số app vay tiền không thẩm định đưa ra chính sách tính lãi suất tương đối cao. Mỗi ngày mức lãi suất sẽ được nâng lên theo cấp số nhân. Một khi con số này tăng cao hơn dự kiến và đạt tới giới hạn trả nợ. Quyết định bùng nợ là sự lựa chọn cuối cùng của họ trong lúc này.

Đây không phải là phần lỗi nằm hoàn toàn ở người vay mà đơn vị cho vay phải có trách nhiệm trong trường hợp này. Việc đẩy mạnh mức lãi suất tăng cao dường như đã đưa nhiều khách hàng vào thế khó.  

Vay nhiều nơi, mất khả năng thanh toán 

Không phải nguyên nhân do lãi suất cao cũng không phải vay nhầm tín dụng đen. Mọi khách hàng đều có thể bùng nợ nếu không trang bị kiến thức tài chính trước khi vay vốn. Việc vay tiền online cùng một lúc nhiều app vay đều có thể dẫn đến bùng nợ qua app.  

Bạn hãy tưởng tượng khi vừa mới thanh toán xong ở một đơn vị này, một vài app vay khác lại hối thúc trả nợ. Lúc này, khoản chi tiêu hiện tại không đủ sức trả hết nợ nhiều nơi. Cuối cùng, bạn chỉ có thể lựa chọn trả nợ ở một vài app và bùng nợ các app còn lại. 

Quá hạn thanh toán dẫn đến phí phạt cao 

Chỉ cần chậm trễ thanh toán một ngày, các đơn vị tài chính đều tính thêm phí phạt cho khách hàng. Phí phạt trả chậm thường khá cao, gấp 2 – 3 lần so với lãi suất thông thường. Nếu không trả nợ trong thời gian dài, con số này sẽ tăng nhanh theo cấp số nhân.

Điều này tạo nên sự chán nản, mệt mỏi cho khách hàng khi phải gánh một khoản phí khổng lồ mặc dù họ đủ khả năng tất toán tiền gốc lẫn tiền lãi. 

Vay tiền qua app không trả có sao không? 

Theo thống kê của các trang mạng xã hội các hội nhóm/forum hướng dẫn cách bùng nợ qua app vay phát triển với những con số chóng mặt. Mỗi ngày có hơn 50 bài viết trên các hội nhóm chia sẻ về cách đối phó cách bùng nợ app vay.

Ngoài ra, số lượng thành viên tham gia vào các diễn đàn này lên đến 100.000 hội viên. Hàng trăm bình luận chúc mừng khi có thành viên bùng nợ app vay thành công kèm theo đường link chia sẻ bí quyết.

bung no app vay tien

Đây thật sự là những con số biết nói, không chỉ biểu hiện cho sự kém hiểu biết về luật pháp của một số người vay mà còn cho thấy sự lỏng lẻo trong quy trình kiểm soát khả năng thu hồi vốn của công ty tài chính. Nhiều người vay cho rằng hành vi bùng nợ app sẽ không bị tố tụng, thưa kiện.  

Từ đó, bùng nợ không còn là thói quen thông thường mà trở thành hành vi xem thường pháp luật, thiếu trách nhiệm. Nguy hiểm nhất, điều này đã trở thành hiện tượng, vấn nạn tiêu cực trong xã hội. Vậy hậu quả mà người vay nhận được sau khi có hành động bùng nợ? 

Đối với các app vay tiền hợp pháp 

So với các gói vay thế chấp tài sản, bùng nợ ít xảy ra hơn vì khách hàng bị ràng buộc về tài sản với bên cho vay.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng nắm rõ được những kẽ hở trong quy trình vay tín chấp online về thủ tục đơn giản, xét duyệt dễ dàng nên không ngần ngại bùng nợ các đơn vị tài chính. Hành động này không khác gì lừa đảo như các tín dụng đen.  

Tuy nhiên, các công ty tài chính không dễ dàng gì để vốn thu hồi mất đi một cách dễ dàng như thế. Các ứng dụng vay online được pháp luật bảo vệ và được phép đưa những hồ sơ bùng nợ vào thế xấu nếu họ không chịu tất toán khoản vay. 

  • Báo cáo lịch sử nợ xấu trên hệ thống CIC: Khi cố ý bùng nợ tại một đơn vị tài chính, hệ thống CIC sẽ lưu trữ hồ sơ nợ xấu. Điều này sẽ dẫn đến khả năng tiếp cận khoản vay vô cùng thấp. Bởi vì khi đăng ký khoản vay bất cứ ở đơn vị cho vay nào, nhân viên thẩm định sẽ kiểm tra, rà soát lại lịch sử tín dụng nhiều lần trên hệ thống CIC. Sau khi phát hiện nợ xấu, mọi hồ sơ đều bị từ chối. 
  • Chịu trách nhiệm pháp lý: Tổ chức tín dụng hoàn toàn có quyền tố tụng, thưa kiện nếu người vay không hoàn tất trả nợ đúng hạn. Ngoài ra, người vay còn chịu một số án phạt cải tạo, phạt không giam giữ, phạt tù tùy thuộc vào mức độ phạm tội. 
  • Bị làm phiền thường xuyên: Vì hoạt động dưới sự kiểm soát của nhà nước, các công ty tài chính không thể sử dụng chiêu trò đòi nợ công khai. Thế nhưng, họ vẫn có thể hợp tác với các công ty đòi nợ chuyên nghiệp, tạo áp lực cho người vay phải trả tiền. 

Với các app vay trái pháp luật, tín dụng đen 

So với các app vay chuyên nghiệp, uy tín, các app vay tín dụng đen gây sức ép tinh thần cho người vay gấp nhiều lần.

Bởi vì hoạt động ngoài luồng pháp luật nên họ sẽ không tuân thủ bất cứ quy định nào. App vay trái pháp luật sẽ không tố cáo lên tòa án, đâm đơn kiện khách hàng và cũng không gửi hồ sơ lên hệ thống CIC để thông báo nợ xấu của bạn.  

Tuy nhiên, họ sẽ dùng nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để đòi bằng được số nợ. Đầu tiên, họ sẽ khủng bố tinh thần bằng những lời đe dọa, bôi nhọ danh dự thông qua những cuộc điện thoại, tin nhắn hàng ngày.

Sau đó, các tổ chức tín dụng này sẽ làm phiền đến người thân, bạn bè của bạn. Cuối cùng, họ sẵn sàng tung mọi thông tin cá nhân lên trên các trang mạng xã hội nhằm hạ bệ uy tín của bạn.  

Mình đã có một bài viết chi tiết về các app vay tiền bị bắt trên website. Các bạn có thể truy cập để tìm hiểu rõ hơn.

Có nên bùng nợ các app vay online không? 

Nhiều người nghĩ rằng không gặp mặt trực tiếp, không thế chấp tài sản thì làm sao các app vay biết đến địa chỉ cư trú người vay. Chính vì những tư tưởng như thế này mà người vay có thể dễ dàng cắt đứt mọi liên lạc với bên cho vay khi không có khả năng chi trả.

bung no app vay tien

Ban đầu, bạn sẽ nghĩ mọi chuyện sẽ dễ dàng qua đi vì bên cho vay không còn gọi làm phiền nữa. Tuy nhiên, hậu quả bùng nợ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống về lâu về dài: 

  • Đầu tiên, bạn trải qua thời gian dài kiện tụng và chịu phạt hành chính, nguy cơ ngồi tù rất cao. 
  • Thứ hai, số nợ không đứng yên ở một thời điểm nhất định mà không ngừng tăng cao theo mức lãi suất và phí phạt.  
  • Người thân, gia đình của bạn có thể bị liên lụy về khả năng vay vốn sau này. Bởi vì, chỉ cần một người trong hộ khẩu dính nợ xấu, các thành viên đều ảnh hưởng theo. 

Vay tiền qua app bị khủng bố nên làm gì? 

Mọi app vay tài chính tiêu dùng đều có chiêu trò bài bản bắt buộc khách hàng hoàn tất nợ. Một số hành vi điển hình quen thuộc là gọi điện thoại làm phiền, nhắn tin hối thúc mỗi ngày,…

bung no app vay tien

Điều này sẽ tạo nên những áp lực tinh thần khiến người vay rơi vào trạng thái bồn chồn, mệt mỏi, lo lắng, thấp thỏm,… Để vượt qua cảm xúc hoảng loạn trước mắt khi bị tra tấn tinh thần, người vay cần lưu ý sau đây: 

  • Giữ bình tĩnh, trấn an tinh thần trước khi bắt máy, đọc tin nhắn đòi nợ. 
  • Liên hệ với các app vay tiền về vấn đề xin gia hạn thêm thời hạn trả nợ. Mặc dù, bạn sẽ chịu một số chi phí phát sinh nhưng ít nhất bạn không rơi vào trạng thái khủng hoảng. Trao đổi, thương lượng một cách thiện chí sẽ giúp đôi bên giữ được hòa khí 
  • Nếu bạn có người thân đang trong tình trạng trốn nợ , hãy giải thích rằng bản thân không biết gì về khoản vay cho đơn vị đòi nợ. Trong trường bên cho vay khẳng định bạn là đối tượng bùng nợ, hãy yêu cầu họ trình xuất giấy tờ chứng minh bạn đang vay nợ. 
  • Trong trường hợp bên cho vay có hành vi đe dọa, quấy rối hay công khai thông tin cá nhân lên mạng nhằm mục đích bôi nhọ danh dự. Hãy thu thập các bằng chứng để trình báo lên cơ quan chức năng. 
  • Nếu bạn rơi vào bẫy tín dụng đen, cho vay nặng lãi, chiếm đoạt tài sản,…Bạn có thể báo cáo lên cơ quan Công an qua đường dây nóng. 

Lời khuyên vay tiền an toàn qua app  

Hiện tượng bùng nợ app vay online là vấn nạn chung của thời đại kinh tế 4.0 mà bất cứ chuyên gia tài chính, cơ quan chức năng đều mong muốn có biện pháp giảm thiểu tình trạng này xuống mức thấp nhất.

bung no app vay tien

Mặc dù không thể giải quyết triệt để hiện trạng này trong ngày một ngày hai nhưng một vài lưu ý sau đây sẽ giúp người vay trải nghiệm vay vốn trọn vẹn nhất. 

  • Chỉ nên vay vốn ở các đơn vị cho vay đã có danh tiếng, sở hữu lượng người dùng đông đảo từ trước. 
  • Tìm hiểu mức lãi suất, chi phí phát sinh trước khi ký kết hợp đồng. 
  • Tắt mọi chức năng app vay truy cập danh bạ, truy cập bộ sưu tập ảnh, mạng xã hội,… để đảm bảo thông tin cá nhân không bị chiếm đoạt. 
  • Khóa các mạng xã hội tạm thời: Facebook, Zalo, Instagram,…trong thời gian này. 
  • Tuyệt đối không cho người thân, bạn bè cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho đơn vị vay vốn. 

App vay tiền nào uy tín hiện nay  

Dưới đây là 3 app vay uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng đánh giá cao. 

Takomo 

Takomo cam kết về độ bảo mật thông tin khách hàng khi vay vốn cũng như đưa ra những điều kiện vay vốn phù hợp với mức thu nhập và chi tiêu cá nhân của người dùng.

Bên cạnh đó, Takomo có chính sách gia hạn thêm thời hạn thanh toán trong trường hợp khách hàng chưa đủ khả năng trả nợ. Chính vì vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm vay vốn tại Takomo. 

Mức lãi suất của Takomo dao động từ 12% – 18,3%/tháng với hạn mức vay vốn dao động 500K đến 10 triệu đồng. 

bung no app vay tien

Doctor Đồng 

Doctor Đồng là một trong những app vay tiêu dùng uy tín, chất lượng nhất hiện nay nhờ vào hạn mức vay đa dạng 500K đến 10 triệu đồng, mức lãi suất tối đa 20%/năm.

Trong quá trình vay vốn, Doctor Đồng cam kết giữ bí mật liên quan đến khoản vay và thông tin khách hàng cũng như tuyệt đối không chiếm đoạt thông tin người dùng. 

OnCredit 

Nhiều khách hàng đều lo ngại app vay đánh cắp thông tin cá nhân. Tuy nhiên, điều đó chắc chắn không xảy ra với app vay này.

Mọi điều khoản cam kết giữ bảo mật thông tin đều được ghi nhận rõ ràng trên hợp đồng. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm vì mọi rủi ro mất cắp không bao giờ xảy ra tại OnCredit. 

Câu hỏi thường gặp  

Làm thế nào để thoát khoản app vay tiền lừa đảo? 

Bạn không thể nào rút lại được bản cam kết giữa bản thân và bên cho vay khi “bút sa là gà chết” cho dù đó có là đơn vị lừa đảo đi chăng nữa. Sau đây là cách “thoát” khỏi tổ chức lừa đảo khi bạn phát hiện kịp thời. 

  • Bước 1: Xóa app vay ngay lập tức 
  • Bước 2: Chặn đứt mọi liên hệ với app vay (đổi sim, tắt máy,…) 
  • Bước 3: Liên hệ với người thân để thông báo tình hình hiện tại 
  • Bước 4: Thu thập bằng chứng lừa đảo cho cơ quan chức năng giải quyết 

Vay tiền qua app không trả có bị kiện không?  

Trường hợp này sẽ chia thành 2 tình huống: 

  • Nếu bạn vay vốn tại tổ chức tín dụng uy tín: Người vay và bên cho vay sẽ ra tòa án để giải quyết nếu người vay cố tình không trả nợ nhiều lần. Bên cho vay có quyền thưa kiện, tố tụng.  
  • Nếu bạn vay tại tổ chức trái phép: Bạn sẽ trải qua các phương thức đòi nợ cực đoan như đe dọa, làm phiền, hối thúc, gây áp lực,… 

Bùng nợ app vay tiền có bị nợ xấu không? 

Theo quy định của Ngân hàng nhà nước ban hành, khách hàng quá hạn thanh toán hơn 91 ngày đều bị liệt kê vào nhóm nợ xấu nguy hiểm (nhóm 1,2,3).

Sau khi đã phân loại nhóm nợ, nhà nước sẽ gửi hồ sơ nợ xấu lên hệ thống CIC. Từ đây, mọi cơ hội vay vốn ở bất cứ tổ chức tín dụng nào cũng bằng không vì danh sách bùng nợ app vay sẽ được kiểm tra trên CIC

App vay tiền đòi nợ như thế nào?  

Sau đây là những cách đòi nợ phổ biến của một số app vay: 

  • Gọi điện thoại, nhắn tin làm phiền liên tục đến người vay, người thân, bạn bè. 
  • Lấy hình ảnh cá nhân người để đăng lên facebook để tố giác. 
  • Đến tận nơi ở của con nợ để đe dọa, dùng vũ lực. 
  • Truy cập vào danh bạ, hình ảnh trong điện thoại của khách hàng để đăng thông tin sai sự thật nhằm hạ bệ uy tín. 

Không ai muốn bản thân lựa chọn bùng nợ app vay tiền online vì hậu quả để lại vô cùng lớn. Tuy nhiên, bùng nợ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Người vay bùng nợ do tác động ngoại cảnh hoặc chính bên cho vay gây sức ép về lãi suất cao.

Để giảm thiểu thực trạng này, người vay cần phải trang bị đầy đủ cho bản thân về kiến thức tài chính, đơn vị vay phải tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất cho người vay trả nợ. 

Xem thêm: Cách chặn app vay tiền truy cập danh bạ nhanh, đơn giản

Leave a Reply

Your email address will not be published.